Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây

(HĐ)- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh: Những cảm nhận!

Thứ tư - 10/04/2019 11:48

Trong dạy học ở phổ thông hiện nay, cụm từ HĐTNST được nhắc đến khá nhiều. Đây là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông..Thông qua việc tham gia vào các HĐTNST, học sinh được trải (kinh qua, tham gia), từ đó nghiệm (nhận thấy, rút ra) điều đúng, sai. Qua đó, hình thành, phát triển cho các em các giá trị sống, cũng như những năng lực cần thiết. HĐTNST về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo, cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể...

(HĐ)- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh: Những cảm nhận!

 TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ

              Trong dạy học ở phổ thông hiện nay, cụm từ HĐTNST được nhắc đến khá nhiều. Đây là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông..Thông qua việc tham gia vào các HĐTNST, học sinh được trải (kinh qua, tham gia), từ đó nghiệm (nhận thấy, rút ra) điều đúng, sai. Qua đó, hình thành, phát triển cho các em các giá trị sống, cũng như những năng lực cần thiết. HĐTNST về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo, cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.
               Với cách hiểu về HĐTNST như trên, có thể thấy bất kỳ môn học, lĩnh vực nào cũng có thể xây dựng nội dung trải nghiệm. Nội dung trải nghiệm sáng tạo rất đa dạng, mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập, giáo dục như: đạo đức, trí tuệ, kỹ năng sống, giá trị sống, cội nguồn lịch sử, nghệ thuật, thẩm mỹ, thể chất, an toàn giao thông, môi trường... Giáo viên có thể lựa chọn những vấn đề thiết thực, gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng hiểu biết vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.
GV và học sinh trường THCS Quốc Oai
tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo.


              Hiểu rõ tầm quan trọng đó, ngày 07/4/2019 BGH và các tổ chức đoàn thể trường THCS Quốc Oai đã tổ chức cho các em học sinh chuyến tham quan khu di tích khảo cổ học Thánh địa Cát Tiên là tên gọi quần thể di chỉ khảo cổ được phát hiện từ năm 1985, nằm trong một bồn địa rộng hàng trăm ha và trải trên chiều dài khoảng 15km dọc theo hệ thống sông Đạ Đường-Đồng Nai, bao gồm rất nhiều gò đồi và bãi bồi ven sông được bao bọc bởi dãy núi cuối cùng của Trường Sơn Nam. Toàn bộ khu di tích này thuộc địa phận kéo dài từ xã Quảng Ngãi đến xã Đức Phổ, trong đó mật độ di chỉ khảo cổ tập trung dày đặc ở khu vực xã Quảng Ngãi thuộc huyện vùng sâu vùng xa Cát Tiên của tỉnh Lâm Đồng, khu vực Nam Tây Nguyên.

            Sau 4 đợt khai quật đầu tiên kéo dài từ năm 1994 đến năm 2000, những phế tích của Cát Tiên dần hé lộ những bí ẩn sâu thẳm trong lòng đất qua hàng chục thế kỷ, và các nhà khoa học bước đầu xác định đây là một đô thị tôn giáo cổ mang ý nghĩa một thánh địa Bàlamôn giáo và Hindu giáo được kiến tạo trong giai đoạn lịch sử không thành văn kéo dài từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 11. Đây là lần đầu tiên ở Lâm Đồng cũng như ở Tây Nguyên phát hiện được một đô thị tôn giáo, một địa chỉ khảo cổ quan trọng để nghiên cứu sự hình thành quốc gia và những nhà nước cổ đại phương Nam, cũng như mối quan hệ của chúng với các nước lân cận.
 


                Qua hoạt động trải nghiệm này giúp các em học sinh trường THCS Quốc Oai được trải nghiệm thực tế, được vui chơi, được tự tay vẽ những bức tranh thiên nhiên sống động, được nhìn thấy một Thánh Địa với kiến trúc bao gồm dạng đền tháp, mô tháp, đài thờ chủ yếu đươc xây bằng gạch sản xuất tại chỗ và đá mang từ nơi khác đến cùng rất nhiều cổ vật  mà lâu nay các em chỉ nghe trong sách vở, trong các bài giảng của thầy cô giáo.


   

            Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo  là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

            Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế nội dung, chuẩn bị, quan sát ghi chép và đánh giá kết quả quá trình trải nghiệm của chính mình.
                  

                              
       Về phía học sinh, các em được bày tỏ quan điểm ý tưởng của chính mình. Do vậy mà các em thật sự hào hứng và rất tích cực khi được học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

            Hoạt động TNST là hoạt động mới và khó, Qua những hoạt động này, thầy và trò trường THCS Quốc Oai đã có nhiều cố gắng, tìm tòi, sáng tạo trong dạy và học. Mong rằng hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ được BGH nhà trường, các tổ chức đoàn thể, cùng quý bậc phụ huynh học sinh… hết sức ủng hộ. Điều đó sẽ giúp cho quá trình dạy và học của thầy và trò trường THCS Quốc Oai ngày càng thiết thực và hữu ích./.
 

Tác giả bài viết: quantriadmin


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về trường THCS Quốc Oai

I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN: Trường THCS Quốc Oai được tách ra từ trường PTCS Quốc Oai từ ngày 14/8/2002. Năm 1984, trường PTCS Quốc Oai bao gồm 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và THCS. Khi ấy xã Quốc Oai mới được thành lập, người dân chủ yếu dân kinh tế mới và một số hộ thuộc đồng bào Châu...

Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID

Liên kết
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 10
 
  •   Hôm nay 12,877
  •   Tháng hiện tại 213,130
  •   Tổng lượt truy cập 15,879,680